28 สิงหาคม 2568

ภาควิชาบริหารการศึกษา ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค จัดประชุม เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ชัดเจน (เช่น ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานใหม่ หรือให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียนและสังคม จัดเตรียมข้อมูลพื้นฐาน เช่น หลักสูตรปัจจุบัน ผลการประเมินที่ผ่านมา ข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิ แต่งตั้งคณะทำงานหรือคณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตร

พิจารณาแนวทางการปรับปรุงหลักสูตร วิเคราะห์ทบทวนโครงสร้างหลักสูตรการปรับปรุงรายวิชา/หน่วยการเรียนรู้การบูรณาการทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 / ดิจิทัล / หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อพิจารณาแผนปรับปรุงหลักสูตร (ร่าง) มติ/ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ กำหนดกรอบเวลาและผู้รับผิดชอบในการดำเนินการปรับปรุง

  1. ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน

กฎหมาย/นโยบาย เช่น พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด ผลการใช้หลักสูตรปัจจุบัน เช่น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพ

  1. วิเคราะห์หลักสูตรปัจจุบัน

ความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ความเหมาะสมของโครงสร้างเวลาเรียน จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT)

  1. กำหนดแนวทางการปรับปรุง

ปรับปรุงโครงสร้างหลักสูตร (สาระ/กลุ่มสาระ/วิชาเลือก) การบูรณาการทักษะที่จำเป็น เช่น ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21, Digital Literacy, Life Skills ปรับระบบการประเมินผลให้สอดคล้องกับมาตรฐาน เน้นการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)